วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2559

ชมภาพสำนักงานแห่งใหม่ของกูเกิลที่เมือง Mountain View เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสุดๆ

ไม่ใช่แอปเปิลเพียงเจ้าเดียวที่กำลังสร้างสำนักงานแห่งใหม่อยู่นะครับ ขณะนี้กูเกิลก็กำลังจะเริ่มสร้างส่วนต่อขยายของสำนักงานใหญ่ "Googleplex" ที่เมือง Mountain View เช่นกัน โดยกูเกิลมีที่ว่างอยู่ด้านข้างสำนักงานเดิม ตอนนี้ปล่อยรูปเรนเดอร์ออกมาแล้ว

สำนักงานแห่งใหม่นี้ใช้ชื่อโปรเจ็คว่า Charleston East เนื่องจากตั้งอยู่ริมถนน Charleston ไปทางทิศตะวันออก จะเรียกว่าอาคารก็คงไม่เต็มปากนัก เพราะสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดจะถูกครอบอยู่ด้วย "เต็นท์" ขนาดมหึมา (ภาษาอังกฤษเรียก canopy) ด้านในเป็นอาคารสองชั้นดีไซน์โมเดิร์น ประกอบด้วยผนังกระจกมากมาย สาเหตุที่สร้างเตี้ยเพียงสองชั้นเพราะต้องการรักษาทัศนียภาพที่สวยงามของ เมือง ดูไกลๆ จากภายนอกเห็นเพียงหลังคาเต็นท์อยู่ลิบๆ เท่านั้น

โปรเจ็คนี้มีพื้นที่ทั้งหมด 600,000 ตารางฟุต (ราว 55,700 ตารางเมตร) ภายในอาคารมีการตกแต่งด้วยต้นไม้เป็นพื้นที่รวมถึง 45,000 ตารางฟุต (ราว 4,180 ตารางเมตร) และมีพื้นที่ทางเดินสาธารณะถึง 18,500 ตารางฟุต (1,720 ตารางเมตร)

สำนักงานแห่งนี้จะเป็นอาคารสำนักงานแห่งแรกที่กูเกิลสร้างเอง โดยอาคารที่ใช้อยู่ปัจจุบันเป็นอาคารที่เช่าหรือรับต่อมาจากเจ้าของเก่าทั้งหมด ผู้รับผิดชอบการออกแบบคือกลุ่มบริษัท Bjarke Ingels Group (BIG) และ Heatherwick Studio

ไฟล์แบบแปลนของโปรเจ็คนี้ก็เปิดให้สาธารณชนสามารถดาวน์โหลดไปดูได้ ใครสนใจด้านการออกแบบและสถาปัตยกรรมควรดูอย่างยิ่งครับ (ไฟล์ใหญ่ เปิดช้าหน่อยนะครับ เวอร์ชันเดือนกุมภาพันธ์ 2016)


ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น