วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ศาลไต้หวันตัดสิน ให้ภรรยามีสิทธิหย่า หลังสามีอ่านข้อความแล้วไม่ตอบ

อ่านพาดหัวแล้วอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าแค่สามีเปิดอ่านข้อความแชทจากภรรยา แล้วทิ้งไว้สองสามชั่วโมงโดยไม่ตอบก็โดนฟ้องหย่าแล้ว เพราะประเด็นนี้ลึกซึ้งกว่านั้น

เรื่องนี้เริ่มขึ้นราว 6 เดือนที่แล้ว ตั้งแต่ภรรยาสกุล Lin ชาวไต้หวันคนหนึ่งประสบอุบัติเหตุจากรถยนต์ เธอได้ส่งข้อความไปหาสามีเธอหลายข้อความพร้อมระบุด้วยว่าเธอถูกส่งเข้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล ก่อนจะพบว่าสามีอ่านข้อความอย่างเดียวและไม่ตอบ ซึ่งถึงแม้สามีจะเดินทางมาเยี่ยมภรรยาก็ตาม แต่ศาลเห็นว่าการอ่านแล้วไม่ตอบ ไม่สอบถาม ไม่แสดงความเป็นห่วงใดๆ เลย สะท้อนความไม่สนใจใยดีของสามีเท่าที่ควร


อย่างไรก็ตามหลักฐานที่ศาลนำมาพิจารณาไม่ได้มีเพียงข้อความเท่านั้น ข้อมูลที่ศาลเปิดเผยออกมาชี้ว่า ครอบครัวฝ่ายชายทั้งแม่สามี พี่สามีและน้องสามีต่างมีพฤติกรรมไม่เป็นมิตรกับฝ่ายหญิงเท่าไหร่นัก โดยให้ฝ่ายหญิงเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและหนี้สินของบ้านฝ่ายชายเสียเกือบหมด รวมถึงถูกแม่สามีบังคับให้ไปกู้เงินเพื่อมาใช้หนี้ให้กับพ่อสามีด้วย เนื่องจากหน้าที่การงานฝ่ายชายไม่มั่นคง

ไม่รวมข้อห้ามต่างๆ นานาภายในบ้าน เช่น จำกัดเวลาอาบน้ำหรือแม้แต่บังคับไม่ให้ปรับอุณหภูมิน้ำสูงเกินระดับหนึ่ง ขณะที่การอ่านข้อความแล้วไม่ตอบเปรียบเสมือนฟางเส้นสุดท้ายสำหรับฝ่ายหญิงและสะท้อนความร้าวฉานระหว่างสามีภรรยาที่เกินเยียวยาแล้ว ด้วยเหตุทั้งหมดนี้ ทำให้ศาลตัดสินให้ฝ่ายหญิงมีสิทธิหย่ากับฝ่ายชาย และแน่นอนที่ผ่านมาฝ่ายชายก็ไม่เคยมาปรากฎตัวต่อหน้าศาลหรือแม้แต่แสดงความสนใจต่อหมายต่างๆ จากศาลเลย

ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น