วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Google ทดลองใช้ AI ปรับแต่งภาพวิวทิวทัศน์จาก Street View ไม่พึ่งฝีมือมนุษย์

การทดสอบเทคโนโลยี Artificial Intelligence หรือ AI (ปัญญาประดิษฐ์) ล่าสุดของ Google เป็นการนำภาพวิวทิวทัศน์จาก Street View มาปรับและตกแต่งเพื่อให้มีความสวยงามในระดับมืออาชีพด้วย AI ลดการพึ่งพาฝีมือของมนุษย์ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการใช้ AI ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นการลดการทำงานให้กับมนุษย์


หนึ่งในทีมวิศวกรซอฟต์แวร์ภายในโครงการนี้ของ Google ให้ข้อมูลว่า เป็นการใช้เทคนิคของ Machine Learning และการพัฒนา Deep Neural Network ในการสแกนภาพวิวทิวทัศน์จาก Street View นับพันๆ ภาพ ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นจะเลียนแบบขั้นตอนการทำงานของช่างภาพมืออาชีพ เพื่อเปลี่ยนภาพธรรมดาให้กลายเป็นภาพพาโนรามาที่สวยงาม

ทาง Google ยังให้ข้อมูลอีกว่าพวกเขาสามารถพัฒนา Neural Network ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น สามารถพิจารณาองค์ประกอบของภาพที่ดีได้ เป็นเทคนิคใหม่ที่ Google เรียกว่า Generative Adversarial Network เป็นเทคนิคใหม่ที่รวมเอา Neural Network สองตัวมารวมกัน  เพื่อให้เกิดผลลัพธ์จากการปรับปรุงโดยรวม หรือจะกล่าวให้ง่ายๆ ว่าระบบของ Google นั้นมี AI ประเภท “Photo Editor” ที่สามารถแก้ไขภาพได้แบบมืออาชีพโดยอัตโนมัติ


นอกจากนี้ทาง Google ยังได้เชิญช่างภาพมืออาชีพมาร่วมให้คะแนนภาพถ่ายที่การประมวลผลโดย AI ซึ่ง 2 ใน 5 ภาพได้รับคะแนนในระดับ Semi-Pro

ทีมงาน Google ทิ้งท้ายไว้ว่า เครื่องมือที่พวกเขาพัฒนาขึ้นสักวันหนึ่งจะช่วยให้ใครก็ตามสามารถถ่ายภาพในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างดีเยี่ยม

ที่มา: ARiP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น