วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Vivo โชว์เทคโนโลยี Fingerprint บนหน้าจอสมาร์ทโฟน

ในช่วงระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2560 ที่ประเทศจีน มีการจัดงาน Mobile World Congress Shanghai 2017 (MWCS 2017) การจัดแสดงเทคโนโลยีทางด้านโทรคมนาคมที่อาจกล่าวได้ว่ามีความคล้ายคลึงกับ Mobile World Congress ที่จัดขึ้นที่ประเทศสเปนเมื่อตอนต้นปี และแน่นอนว่าภายในงานที่จีนครั้งนี้ มีการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟนในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย


Vivo แบรนด์สมาร์ทโฟนสัญชาติจีนที่เข้าร่วมงาน MWCS 2017 ครั้งนี้ นำเสนอต้นแบบสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่ เป็นสมาร์ทโฟน Vivo Xplay6 ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Fingerprint (สแกนลายนิ้วมือ) จาก Qualcomm ที่เรียกว่า “Ultrasonic” ซึ่งจะฝังเซนเซอร์อยู่ใต้จอแสดงผล นั่นหมายความว่าต้นแบบสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะสามารถสแกนลายนิ้วมือได้ด้วยการแตะบนจอแสดงผลเพื่อปลดล็อคจอแสดงผล

ทีมงานของเว็บไซต์ Engadget ได้ทดสอบการใช้งาน ตั้งแต่การลงทะเบียนลายนิ้วมือจนถึงการสแกน ซึ่งทั้งหมดกระทำบนจอแสดงผลเหนือปุ่มโฮมแบบเดิมทั้งสิ้น จากการทำงานทดสอบทีมงาน Engadget ระบุว่าสามารถทำงานได้เหมือนกับการใช้สแกนลายนิ้วมือทั่วไป แต่ความเร็วในการอ่านลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคจอแสดงผลจะช้ากว่าเล็กน้อย

ทีมงาน Engadget ยังได้ระบุว่า จากการสอบถามทีมงานของ Vivo ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงเทคโนโลยี Ultrasonic Fingerprint ว่าสามารถติดตั้งเทคโนโลยีได้ทั่วของจอแสดงผล แต่อาจมีผลถึงต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น


นอกจากนี้ Vivo ยังมีการนำเสนอเทคโนโลยี Ultrasonic Fingerprint ที่ด้านหลังของสมาร์ทโฟน พร้อมทดสอบสแกนลายนิ้วมือเพื่อเปิดกล้องได้จากใต้น้ำด้วย อย่างไรก็ดีเทคโนโลยีสมัยใหม่ดังกล่าวอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อให้เกิดความเสถียรในการใช้งานมากที่สุด ก่อนจะวางจำหน่ายร่วมกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในอนาคตต่อไป

ที่มา: ARiP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น