วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2560

งานวิจัยชิ้นใหม่เผย AI สามารถระบุคนมีความชอบทางเพศเป็นเกย์ได้อย่างแม่นยำ ผ่านภาพใบหน้า

แม้เรื่องความชอบทางเพศ (sexual orientation) จะเป็นเรื่องส่วนบุคคล และในทางวิชาการสังคมศาสตร์ มีการถกเถียงกันอยู่เป็นระยะว่าเป็นเรื่องของสังคมสร้าง (social construction) หรือเรื่องทางชีววิทยา (biological determine) แต่งานวิจัยชิ้นล่าสุดที่กำลังจะตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Journal of Personality and Social Psychology ชี้ให้เห็นว่าระบบประสาทเทียมระดับลึก (deep neural network) ที่ใช้เป็นฐานของระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระบุว่าคอมพิวเตอร์สามารถจำแนกความชอบทางเพศได้ โดยใช้เทคนิคการสแกนภายใบหน้าเพียงครั้งเดียว

งานวิจัยดังกล่าวนี้ดำเนินการโดย Yilun Wang และ Michal Kosinski จาก Graduate School of Business (เทียบเป็นไทยคือ บัณฑิตวิทยาลัยธุรกิจ) ของมหาวิทยาลัย Stanford โดยใช้ซอฟต์แวร์อย่าง Face++ เข้ามาช่วย และสแกนภาพใบหน้ากว่า 35,000 ภาพ จากนั้นจึงเข้าระบบอัลกอริทึมเพื่อจำแนกเพศ โดยพบว่าระบบสามารถจำแนกเพศระหว่างคนที่มีความชอบทางเพศเป็นเกย์กับคนที่มีความชอบทางเพศแบบดั้งเดิม (heterosexual) ได้อย่างแม่นยำในภาพเดียว มีค่าความแม่นยำที่ 81% สำหรับเพศชาย และ 71% ในเพศหญิง และเพิ่มขึ้นเป็น 91% และ 83% ในกรณีที่มีภาพของคนเดียวกันแต่จากมุมอื่นๆ เข้ามาเสริมเป็น 5 ภาพ

คณะผู้วิจัยระบุว่า การรับรู้เรื่องความชอบทางเพศของมนุษย์ (human perception) มีอยู่อย่างจำกัด และอาจเป็นการบ่งบอกถึงที่มาของเพศสภาพในแต่ละบุคคลนั้นได้ รวมไปถึงความเสี่ยงที่ระบบการรับรู้ใบหน้า (facial recognition) อาจสร้างปัญหาในความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะในเรื่องเพศด้วย

ร่างเปเปอร์มีให้ดาวน์โหลดแล้ว แต่ตัวเปเปอร์จริงอาจต้องรอผ่านการตรวจสอบ (peer-review) อีกระยะหนึ่งกว่าจะตีพิมพ์ได้ ใครสนใจไปกดอ่านได้


ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น