วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Firefox Quantum ออกแล้ว UI ยกเครื่องใหม่หมด พร้อมเอนจินใหม่ที่เร็วกว่าเดิม

Firefox 57 หรือ Firefox Quantum ซึ่งเป็น Firefox รุ่นปรับปรุงที่ Mozilla จะขอทวงบัลลังก์เบราว์เซอร์ด้วยการปรับปรุงทั้งเอนจินใหม่และหน้าตาแบบใหม่

Firefox Quantum นั้นถูกปรับปรุงเอนจินใหม่ เป็นผลจากโครงการ Quantum ซึ่งเป็นการยกเครื่องเอนจินใหม่ทั้งหมด เพื่อนำมาแทนเอนจิน Gecko ที่ใช้อยู่เดิม เขียนด้วยภาษา Rust โดย Mozilla เริ่มพัฒนาเอนจินตัวใหม่นี้มาตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งมีการใช้เทคโนโลยีใหม่อย่างการประมวลผลแบบขนานบนซีพียูหลายตัว, การใช้จีพียูเข้ามาช่วยประมวลผล ผลลัพธ์คือ เร็วขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า (วัด benchmark ด้วย Speedometer 2.0)

ส่วนถัดไปคือหน้าตาแบบใหม่ เป็นผลมาจากโครงการ Photon ที่มีลูกเล่นต่างๆ ให้กับ UI มากยิ่งขึ้น ทำให้ดูมีชีวิตชีวา, ช่อง URL แบบใหม่ที่รวมช่องค้นหาเข้าด้วยกัน โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดของ Photon ได้ที่ Photon Design System 

นอกจากนี้ Mozilla ยังจะเปลี่ยนเครื่องมือสำหรับค้นหาหลักบน Firefox จากที่ใช้ Yahoo! มาตั้งแต่ปี 2014 ตอนนี้ในประเทศสหรัฐฯ, แคนาดา, ฮ่องกง และไต้หวัน จะเปลี่ยนกลับมาเป็น Google แล้ว ซึ่งนอกจาก Google ก็ยังมี Yandex เป็นเครื่องมือค้นหาหลักในรัสเซีย, ตุรกี, เบลารุส และคาซัคสถาน ส่วน Baidu เป็นเครื่องมือค้นหาหลักในจีน

สุดท้าย คือ Firefox ได้เปลี่ยนโลโก้ใหม่ด้วย ซึ่งเป็นไปตามสมัยนิยมคือใช้สีที่สว่างขึ้น และลดรายละเอียดลง

Firefox Quantum สามาถเข้าไปได้ที่หน้าเว็บ Mozilla เพื่อดาวน์โหลดได้แล้วสำหรับ Windows, Mac และ Linux ส่วนผู้ที่มี Firefox อยู่แล้วสามารถอัพเดตได้เช่นกัน


ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น