วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รู้จัก OS X 10.10 Yosemite ปรับอินเตอร์เฟซ แอพพลิเคชัน เน้นการใช้งานที่ต่อเนื่อง

ความสำเร็จของการเปิดตัว OS X 10.9 Mavericks เมื่อปี 2013 จึงไม่น่าแปลกใจที่ Apple จะสานต่อด้วย OS X 10.10 Yosemite พร้อมแนวคิดที่เน้นการปรับอินเตอร์เฟซ แอพพลิเคชัน และเน้นการใช้งานที่ต่อเนื่อง


OS X 10.10 Yosemite ปรับอินเตอร์เฟซด้วยคอนเซปต์ Flat Design เช่นเดียวกับ iOS 7 มีลักษณะโปร่งแสง สามารถเปลี่ยนไปใช้ Dark Mode ที่ทำให้เมนูย่อยเป็นกลายเป็นสีดำโปร่งแสง มีความชัดเจนในการเรียกใช้งาน อีกสิ่งที่บ่งบอกถึงการปรับอินเตอร์เฟซให้ละม้ายคล้ายคลึง iOS 7 คือ ฟอนต์ ที่หันมาใช้ Helvetica Neue แทบทั้งหมด


ตัวเลือกในการใช้งาน OS X 10.10 Yosemite ปรับ Notification Center ให้มีมุมมองสำหรับการเรียกดูปฏิทิน การแจ้งเตือนต่างๆ สภาพอากาศ และอื่นๆ ให้ดีขึ้น และฟังก์ชันการค้นหาหรือ Spotlight ได้รับการออกแบบใหม่ แสดงหน้าต่างได้ใหญ่ขึ้นเพื่อการค้นหาที่ง่ายยิ่งขึ้น สามารถแปลงค่าเงินต่างๆ ได้ รวมถึงการค้นหาแผนที่และภาพยนตร์

คุณสมบัติใหม่ต่อมาเรียกว่า iCloud Drive บริการจัดเก็บข้อมูลบนระบบคลาว์ด สามารถเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น Mac หรือ Windows


MailDrop อีกหนึ่งฟังก์ชันใหม่ ซึ่ง Apple จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ ให้สามารถแนบไฟล์ขนาดใหญ่สูงสุด 5GB ซึ่งจะมี iCloud ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการโอนไฟล์ข้อมูลต่างๆ ขณะเดียวกันในฟังก์ชันอีเมล์ ผู้ใช้สามารถทำสัญลักษณ์ชี้จุด (Markup) หรือพิมพ์ข้อความลงในไฟล์ หรือใส่ลายเซนต์ได้ก่อนส่งอีเมล์ได้อีกด้วย


Safari เวอร์ชันใหม่มีการออกแบบอินเตอร์เฟซใหม่ตามแบบ iOS 7 ไม่มีแทบแสดง Bookmark แต่จะปรากฎเป็นหน้าต่างป๊อบอัพแสดงโลโก้ของเว็บที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำ มี Tab View แบบใหม่ รองรับ RSS Feed สามารถ Share หน้าเว็บไปยังบุคคลที่ต้องการติดต่อได้ในทันที นอกจากนี้ก่อนการส่งเมล์ผู้ใช้สามารถแต่งรูปหรือใส่ข้อความก่อนส่งได้เหมือน ใน MailDrop

Handoff เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันสำหรับการใช้งานที่ต่อเนื่อง เชื่อมการทำงานระหว่าง OS X 10.10 Yosemite กับ iOS ได้แล้ว หรือสามารถโยนไฟล์ไปมาระหว่างกันได้แล้วนั่นเอง หรือในขณะที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ สามารถใช้ iPhone เข้าไปใกล้ๆ กับคอมพิวเตอร์ Mac ที่ใช้ OS X 10.10 Yosemite เพื่อสั่งเปิด Personal Hotspot จาก iPhone ได้โดยอัตโนมัติ


OS X 10.10 Yosemite ยังทำหน้าที่แทน iPhone ทั้งการส่งข้อความ ใช้รับสายหรือโทรออกได้ ซึ่งคอมพิวเตอร์ Mac จะต้องเชื่อมต่อ Wi-Fi ตัวเดียวกับที่ iPhone กำลังเชื่อมต่ออยู่ด้วย จึงจะใช้งานฟังก์ชันดังกล่าวได้


OS X 10.10 Yosemite เวอร์ชัน Beta สำหรับนักพัฒนาดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ภาคประชาชนทั่วไปรอเวอร์ชันเต็มช่วงปลายปี โหลดฟรีครับ !!!

ที่มา: ARiP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น