วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ตำรวจ New York ตามจับโจรปล้นร้านยาได้ด้วยการแกะรอยจากสัญญาณ GPS ของขวดยา

ที่ต่างประเทศมีกรณีตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีเพื่อคลี่คลายคดีปล้นจี้ เมื่อตำรวจ New York ไล่ตามจับคนร้ายที่ปล้นร้านยาโดยอาศัยข้อมูลตำแหน่งจากตัวส่งสัญญาณ GPS ที่อยู่ภายในขวดยาที่โดนปล้น


คนร้ายได้เข้าปล้นร้านยาชื่อ HealthSource Pharmacy และสั่งให้พนักงานร้านมอบเงินสดพร้อมยา OxyContin ให้กับเขา ซึ่งยาดังกล่าวมีราคาแพงมากถึงขนาดที่ว่าคนร้ายอาจขายต่อมันได้ในราคาสูงถึง เม็ดละ 80 ดอลลาร์

ทว่าขวดยา OxyContin ที่คนร้ายได้รับไปนั้นเป็นขวดปลอมที่ทำเลียนแบบ โดยนอกจากภายในจะไม่มียาของจริงแล้ว มันยังมีตัวส่งสัญญาณ GPS และนี่เองที่เป็นกุญแจให้ตำรวจสามารถตามล้อมจับคนร้ายได้ภายในเวลาไม่นานหลังเกิดการปล้น ก่อนเหตุการณ์จะจบลงด้วยการยิงปืนต่อสู้และเป็นฝ่ายคนร้ายที่โดนวิสามัญฆาตกรรม

หน่วยงานตำรวจ New York เผยว่าการใช้ขวดยาปลอมที่ติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณ GPS ไว้ภายในนี้เป็นแผนที่ทางตำรวจได้ร่วมมือกับผู้ผลิตและร้านขายยา วางมาตรการป้องกันเหตุปล้นจี้ร้านขายยาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยขวดยาปลอมที่ทำพิเศษขึ้นมานี้ ผลิตโดย Purdue Pharma บริษัทผู้ผลิตยา OxyContin ตัวจริง โดยขวดยาปลอมดังกล่าวจะมีอุปกรณ์ส่งสัญญาณฝังเอาไว้ที่ฝาขวด ภายในมีการบรรจุวัตถุบางอย่างแทนเม็ดยา OxyContin ซึ่งเมื่อมีคนเขย่าขวดก็จะให้เสียงเหมือนการเขย่าขวดยาของจริง

โฆษกของ Purdue Pharma เผยว่าจนถึงตอนนี้ขวดยาปลอมฝังอุปกรณ์ส่งสัญญาณ GPS นี้ ช่วยให้ทางการสามารถจับกุมผู้ต้องหาปล้นร้านยาได้แล้วถึง 111 รายใน 33 มลรัฐทั่วสหรัฐอเมริกา

ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น