วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Kubernetes 1.15 ออกแล้ว ปรับปรุงความสามารถใหม่ 25 ประการ

ทีมพัฒนา Kubernetes ได้ออกมาประกาศเปิดตัว Kubernetes 1.15 แล้ว โดยมีการปรับปรุงใหม่ 25 ส่วนด้วยกัน ซึ่งในการปรับปรุงครั้งนี้ มี 2 รายการที่เข้าสู่สถานะ Stable, 13 รายการที่เข้าสู่สถานะ Beta และอีก 10 รายการที่เข้าสู่สถานะ Alpha โดยหากจำแนกในภาพรวมแล้ว อัปเดตครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่ 2 ประเด็นหลักๆ ได้แก่

  • การปรับปรุงระบบโดยรวม โดยแต่ละทีมย่อยนั้นได้มีการพัฒนา Test ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นเพื่อให้ระบบมีความเสถียรสูงขึ้น
  • การรองรับการทำงานร่วมกับระบบใหม่ๆ โดยมีการเพิ่มความสามารถให้กับ Custom Resource Definition (CRD) และ API Machinery เป็นหลัก
ในส่วนของ CRD นี้จะมุ่งเน้นไปที่การจัดการด้าน Data Consistency และปรับปรุง Native Behavior ของระบบ และได้มีการปรับปรุง Cluster Lifecycle ให้มีความมั่นคงทนทานสูงขึ้นและใช้งานง่ายขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ kubeadm ที่ได้รับการปรับปรุงให้มีความสามารถใหม่ๆ และทนทานมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีโลโก้ใหม่เป็นของตัวเองแล้ว

ส่วน Container Storage Interface (CSI) นั้นก็สามารถทำการ Migrate ในส่วนของ In-tree Volume Plugin มายัง CSI ได้แล้ว และยังได้รับการเพิ่มเติมความสามารถใหม่ๆ มากมาย

ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลฉบับเต็มได้ที่ https://github.com/kubernetes/kubernetes/blob/master/CHANGELOG-1.15.md#kubernetes-v115-release-notes และสามารถใช้งาน Kubernetes 1.15 ได้แล้วที่ https://github.com/kubernetes/kubernetes/releases/tag/v1.15.0

ส่วนผู้ที่อยากเริ่มต้นกับ Kubernetes สามารถเรียนรู้ได้ที่ https://kubernetes.io/docs/tutorials/ ครับ

ที่มา: TechTalk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น