หลังจากที่เกาหลีใต้มีการระบาดรอบใหม่ของ COVID-19 มีผู้ติดเชื้อมากกว่า
11,000 คนและเสียชีวิต 267 คน รัฐบาลเริ่มขันน็อตปรับใช้กฏที่เข้มข้นขึ้นโดยการรักษาระยะห่างในชีวิตประจำวัน
ร้านกาแฟใน Daejeon
ของเกาหลีใต้ได้ใช้หุ่นยนต์บาริสต้าตัวใหม่ให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
เนื่องจากสามารถชงและเสิร์ฟเครื่องดื่มไปยังลูกค้าได้โดยตรงพร้อมด้วยปลอดภัยต่อสุขอนามัยในช่วง
COVID-19 ที่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคม
และหุ่นยนต์ยังบริการอย่างสุภาพโดยเมื่อลูกค้ายื่นมือมารับเครื่องดื่มที่เสิร์ฟอยู่บนถาดก็กล่าวว่า “นี่คือ Rooibos almonds tea latte ของคุณ เชิญดื่ม
มันจะดียิ่งขึ้นถ้าคุณคนมัน”
ระบบบริการด้วยหุ่นยนต์ไม่ต้องมีการป้อนข้อมูลสั่งเครื่องดื่มจากลูกค้า และโต๊ะจะถูกจัดเรียงเว้นระยะห่างให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ไปเสิร์ฟได้อย่างราบรื่น
ซึ่งสอดคล้องกับการรณรงค์ในปัจจุบันที่ไม่ต้องพบปะติดต่อกันและการรักษาระยะห่าง
โดยหุ่นยนต์สามารถสื่อสารและรับส่งข้อมูลกับอุปกรณ์อื่นๆ
และมีเทคโนโลยีขับขี่ด้วยตนเองในการคำนวณเส้นทางรอบร้านกาแฟได้เป็นอย่างดี
สันนิษฐานว่าอาจจะให้ลูกค้าสามารถใช้มือถือสั่งเครื่องดื่มอยู่ที่โต๊ะ และหุ่นยนต์จะชงแล้วไปเสิร์ฟถึงที่เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัส
หุ่นยนต์จะใช้แขนในการทำกาแฟและเสิร์ฟ
รวมทั้งสามารถทำกาแฟที่แตกต่างกันได้ถึง 60
ประเภท และเคลื่อนที่ไปเสิร์ฟลูกค้าจนถึงที่นั่ง
นอกจากนี้ยังมีคีออสก์ หรือตู้ทำเครื่องดื่มได้ 6 รายการในเวลาเพียง 7 นาที
และร้านกาแฟทั้ง 2 ชั้นใช้ปาตีซีเยหรือคนทำขนมที่คอยดูแลแค่คนเดียว
รวมทั้งรับหน้าที่ทำความสะอาดและเติมส่วนผสมในระบบ
ผู้ผลิตและสถาบันวิทยาศาสตร์มีเป้าหมายว่า จะจัดหาหุ่นยนต์ให้กับร้านค้าได้อย่างน้อย
30 ร้านในปีนี้ และมีนักศึกษาคนหนึ่งในเกาหลีใต้ให้ความเห็นว่า
“หุ่นยนต์เป็นเรื่องสนุกและเป็นเรื่องง่าย เพราะคุณไม่ต้องรับออร์เดอร์
แต่ก็กังวลเกี่ยวกับตลาดงาน เนื่องจากเพื่อนๆ
ที่กำลังทำงานพาร์ตไทม์ที่ร้านกาแฟ จะถูกหุ่นยนต์เข้ามาแทนหรือแย่งงาน”
ที่มา: Beartai
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น