วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563

Flutter รองรับการเขียนแอพบนวินโดวส์แล้ว อนาคตจะรองรับ Xbox ด้วย

Flutter เฟรมเวิร์คสำหรับเขียน UI ของกูเกิลที่ใช้ภาษา Dart เริ่มต้นจากมือถือ Android/iOS แต่เมื่อได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ประกาศรองรับแพลตฟอร์มมากขึ้น เริ่มจากเว็บแมคลินุกซ์ และล่าสุดมาถึงวินโดวส์แล้ว

ทีมงาน Flutter บอกว่าวินโดวส์เป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่มีอุปกรณ์เกิน 1 พันล้านชิ้น และจากสถิติก็พบว่านักพัฒนา Flutter เกินครึ่งใช้วินโดวส์อยู่แล้ว การรองรับวินโดวส์จึงเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างมาก

แต่การขยายมายังแพลตฟอร์มใหม่ๆ ก็มีความซับซ้อน เพราะต้องปรับสถาปัตยกรรมของ Flutter ให้เข้ากับแพลตฟอร์มนั้นๆ เช่น กรณีของวินโดวส์ต้องใช้เอนจินกราฟิก Skia เรนเดอร์บน DirectX อีกทีให้มีประสิทธิภาพดี, แอพแต่ละตัวต้องมีโปรแกรมเป็น Win32/C++ ที่คอยโหลดโค้ด Flutter มาอีกที เป็นต้น


ตอนนี้ Flutter รองรับวินโดวส์ด้วยสถานะแบบอัลฟ่า (ต้องเปิดแชนเนล dev และ enable-windows-desktop) รองรับ Windows 7 ขึ้นไป แอพที่เขียนยังมีเฉพาะแบบ Win32 แต่ทีมงานก็ประกาศจะรองรับแอพแบบ UWP ด้วยในอนาคต เพื่อให้ใช้กับอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ใช้แกนของวินโดวส์ (เช่น Xbox หรือ Windows 10X) ได้ด้วย

เดโมการรัน Flutter บน Xbox

เดโมการรัน Flutter บนอีมูเลเตอร์ Windows 10X

ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น