วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ผู้บริหาร RISC-V International ชี้การจำกัดการเผยแพร่มาตรฐาน RISC-V จะขวางการพัฒนาเทคโนโลยีโลก


คาลิสตา เรดมอนด์ (Calista Redmond) ผู้บริหาร RISC-V International ซึ่งกำกับดูแลเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมชิปแบบโอเพนซอร์ส RISC-V ชี้ว่าความพยายามจำกัดการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว อาจชะลอการพัฒนาชิปที่ดีขึ้น และจะฉุดรั้งอุตสาหกรรมเทคโนโลยีโลก

ก่อนหน้านี้ สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐอเมริกาดาหน้ากันออกมากดดันให้รัฐบาลออกมาตรการจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีที่ใช้ RISC-V เป็นฐาน เพื่อเตะสกัดการพัฒนาเทคโนโลยีของจีน

สำหรับเทคโนโลยี RISC-V สามารถนำไปใช้ต่อยอดในการพัฒนาชิปสำหรับสมาร์ตโฟนหรือ AI ก็ได้ ซึ่งบริษัททั้งในจีนอย่าง Huawei และสหรัฐฯ อย่าง Qualcomm และ Google ก็หันมาให้ความสนใจเทคโนโลยีนี้

ซึ่งเรดมอนด์อธิบายว่าทั้งอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย ต่างก็มีส่วนร่วมในการนำ RISC-V ไปต่อยอดในการพัฒนาเทคโนโลยีไม่น้อยไปกว่ากัน พร้อมย้ำว่ามาตรฐาน RISC-V ที่องค์กรเผยแพร่ไม่ใช่พิมพ์เขียวในการพัฒนาชิปที่สมบูรณ์ และไม่ได้มีการให้ข้อมูลกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากกว่าอีกฝ่าย แต่ใครก็สามารถนำไปพัฒนาต่อได้โดยอิสระ

เรดมอนด์ชี้ว่าการจำกัดการใช้งาน RISC-V จะส่งผลในการลดทอนความสามารถในการเข้าสู่ตลาดโลกของผลิตภัณฑ์ โซลูชัน และผู้มีความสามารถ อีกทั้ง การแบ่งแยกมาตรฐานทางเทคโนโลยีระหว่างประเทศอาจทำให้เกิดเทคโนโลยีที่ไม่สามารถนำมาใช้ร่วมกัน เป็นการปิดตลาด และสร้างภาระโดยไม่จำเป็น

เป้าหมายของ RISC-V คือการเปิดกว้างมาตรฐานเทคโนโลยีโดยไม่มีบริษัทใดครอบครองแต่เพียงผู้เดียว

ที่มา: Beartai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น