วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ครบรอบ 1 ปี World IPv6 Launch มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง


เมื่อวันนี้ของปีที่แล้วได้มีการเปิดการใช้งาน IPv6 โดยผู้ให้บริการรายใหญ่ๆ ของโลกในวัน World IPv6 Launch ที่ได้รับความร่วมมือจากยักษ์ใหญ่บนโลกอินเทอร์เน็ตจำนวนมาก วันนี้เวียนมาครบรอบ 1 ปีแล้ว ทาง World IPv6 Launch จึงได้จัดทำ Infographic แสดงความคืบหน้าของการติดตั้งและใช้งาน IPv6 ทั่วโลกออกมาครับ โดยมีสรุปดังนี้
  • ตลอดปีที่ผ่านมา RIPE ที่เป็นหน่วยงานจัดสรรหมายเลข IP ของทวีปยุโรปได้แจกจ่าย IPv4 ไปจนถึง block สุดท้ายแล้วเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์ว่าสำหรับ ARIN และ LACNIC ของทวีปอเมริกา จะจัดสรรหมายเลข IP หมดภายในปีหน้า ส่วน AFRINIC ของทวีปแอฟริกาที่มีการใช้งานค่อนข้างน้อย จะจัดสรร IPv4 หมดในปี 2020
  • สำหรับการใช้งาน IPv6 ได้เพิ่มขึ้นมาประมาณ 210% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะนี้คิดเป็นประมาณ 1.35% ของปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก และคาดว่าภายในอีก 3 ปีจะมีการใช้งานเกิน 10%
  • ขณะนี้มีผู้ให้บริการเครือข่าย 107 รายทั่วโลกที่ให้บริการ IPv6 แก่ผู้ใช้งานตามบ้าน รวมกับอีก 21,500 เว็บไซต์ที่เปิดให้บริการ ทำให้มีการใช้งานเว็บเหล่านี้ผ่าน IPv6 ประมาณหนึ่งแสนครั้งต่อวินาทีแล้ว
  • ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป็นภูมิภาคที่ ISP ประกาศ IPv6 ออกมามากที่สุด ประมาณ 19.72% ตามมาด้วยยุโรปและตะวันออกกลางที่ 17.99%
นอกจากนี้สำหรับความคืบหน้าของการใช้งาน IPv6 ในประเทศไทย ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมาได้มีมติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบแผนปฏิบัติการของกระทรวงไอซีที ในการวางระบบโครงข่ายของหน่วยงานภาครัฐระดับกรมขึ้นไป ให้รองรับ IPv6 ได้ภายในเดือนธันวาคม ปี 2558 และกระตุ้นให้หน่วยงานภาคเอกชน เปิดให้ผู้ใช้บริการเชื่อมต่อและใช้งาน IPv6 ได้ภายในเดือนธันวาคม ปี 2557 นี้ครับ

ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น