วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

หัวหน้าฝ่ายบุคคลกูเกิลเผยกระบวนการ กูเกิลรับพนักงานใหม่ดูอะไรบ้าง

หนังสือพิมพ์ The New York Times ได้สัมภาษณ์ Laszlo Bock รองประธานอาวุโสฝ่ายจัดการบุคคลของกูเกิล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการรับสมัครงาน เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกคนเข้าทำงาน ซึ่งในภาพรวม กูเกิลไม่ได้คัดเลือกคนจากเกรด ผลคะแนนหรือมหาวิทยาลัยที่จบ แต่เป็นคุณลักษณะเฉพาะของผู้สมัครที่จะต้องสอดคล้องกับสิ่งที่กูเกิลต้องการ

Bock กล่าวว่าเกรดหรือผลคะแนนต่างๆ นั้นไร้ประโยชน์ที่จะนำมาเป็นเกณฑ์วัดในการรับคนเข้าทำงาน เพราะเกรดแทบไม่สามารถวัดอะไรได้เท่าที่ควร จึงเป็นสาเหตุให้กูเกิลรับคนที่ไม่ได้จบมหาวิทยาลัยมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่า Bock ปฏิเสธเกรดหรือการศึกษาเสียทีเดียว เขากล่าวว่าเกรดก็อาจเป็นตัวสะท้อนความสามารถได้อยู่ เช่นด้านคณิตศาสตร์ การคำนวณและการเข้ารหัส แต่กูเกิลก็ยังคงให้ความสำคัญกับสิ่งอื่นๆ มากกว่า โดยเฉพาะทักษะหรือคุณลักษณะที่เป็นเสมือนคุณลักษณะเฉพาะขององค์กรที่ทุกคนจะต้องมี

คุณลักษณะแรกคือความสามารถในการเรียนรู้ กล่าวคือสามารถทำอะไรที่ไม่ได้วางแผนไว้ก่อนหรือเกิดการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ซึ่งทางกูเกิลจะประเมินจากการสัมภาษณ์เชิงพฤติกรรมที่เตรียมคำถามไว้ล่วง หน้า

อย่างที่สองคือความเป็นผู้นำ ไม่ใช่ความเป็นผู้นำทั่วๆ ไป อย่างประธานชมรมต่างๆ แต่สามารถเป็นผู้นำในช่วงที่ทีมกำลังประสบปัญหา สามารถลุกขึ้นมานำและแก้ปัญหา ขณะเดียวกันก็รู้จักยอมให้คนอื่นขึ้นมาเป็นผู้นำเช่นกัน Bock กล่าวว่าเพราะสิ่งที่สำคัญในการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพในกูเกิล คือการยอมทิ้งอำนาจของตัวเอง ซึ่งสอดคล้องกับข้อสามและสี่คือ ความอ่อนน้อมและความรับผิดชอบ เมื่อคุณกล้าที่จะแสดงความคิดของตนในการแก้ปัญหา ก็ต้องกล้าที่จะถอยออกมา เพื่อรับฟังความคิดที่ดีกว่าของผู้อื่น

ความอ่อนน้อมข้างต้นไม่ใช่แค่แสดงออกว่าเปิดกว้างให้กับความคิดผู้อื่น แต่รวมไปถึงความอ่อนน้อมและยอมรับในข้อผิดพลาด และพร้อมที่จะเรียนรู้ต่อไป Bock กล่าวว่าคนที่จบการศึกษาสูงๆ มักจะไม่ค่อยมีข้อนี้ เพราะว่าไม่เคยล้มเหลวหรือผิดพลาด จึงไม่เคยเรียนรู้จากความผิดพลาด คิดว่าตัวเองฉลาด ไม่เคยทำอะไรผิด หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นก็มักจะโทษผู้อื่นหรือสถานการณ์รอบตัว

คุณลักษณะประการสุดท้ายซึ่ง Bock ให้ความสำคัญน้อยที่สุดคือ ทักษะความรู้ความเชี่ยวชาญ หากจ้างคนสองคน คนหนึ่งเชี่ยวชาญด้านนั้นๆ แต่อีกคนมีเพียงความสามารถที่กล่าวไปข้างต้น เวลามีปัญหาต้องแก้ คนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจะสามารถบอกได้ทันทีว่าควรทำอะไร คนที่ไม่เชี่ยวชาญก็สามารถบอกได้ไม่ต่างกัน ซึ่งในหลายๆ ครั้งสามารถให้คำตอบหรือวิธีการที่แปลกใหม่ได้มากกว่าคนที่มีความรู้ ซึ่ง Bock ให้ความสำคัญและคุณค่ากับอย่างหลังมากกว่า

ถึงแม้ว่ากูเกิลจะให้ความสำคัญกับความสามารถอื่นๆ ที่ไม่ใช่เรื่องการศึกษามากกว่า แต่ Bock ก็ยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการศึกษาอยู่ ในฐานะเป็นเสมือนการฝึกฝนความสามารถด้านต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในหลายๆ อาชีพ เพียงแต่การศึกษาไม่ใช่สิ่งที่จะบอกว่าคุณมีความสามารถจริงๆ เพราะสังคมทุกวันนี้ให้ความสำคัญกับ "คุณสามารถทำอะไรได้จากสิ่งที่คุณรู้" มากกว่า รวมไปถึงให้ความสำคัญกับ soft skills คือความเป็นผู้นำ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความสามารถในการประสานงาน การปรับตัวและการชอบที่จะเรียนรู้อยู่เสมอๆ มากกว่า 

ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น