วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Intel ประกาศ Thunderbolt จะมากับซีพียูรุ่นใหม่ในอนาคตด้วย

Intel ประกาศแนวทางใหม่สำหรับการใช้งาน Thunderbolt เริ่มด้วยการยกเลิกเก็บค่า license และพร้อมนำเทคโนโลยีดังกล่าวรวมไว้ในซีพียูรุ่นใหม่ในอนาคตด้วย


ตั้งแต่ปี 2011 Intel เปิดตัวเทคโนโลยี Thunderbolt พอร์ตรับส่งข้อมูลความเร็วสูง แต่ช่วงเวลานั้นยังรองรับแค่ Apple Mac หรือ PC ระดับพรีเมียมเท่านั้น แต่สำหรับแผนการล่าสุดในปี 2017 ของ Intel จะเริ่มพัฒนา Thunderbolt 3 ที่ใช้ได้กับซีพียูรุ่นใหม่ ส่งผลดีต่อผู้ผลิต PC จะสามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม สามารถพัฒนาคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และเดสก์ทอปที่มีความบางเบาได้ พร้อมยังช่วยลดความซ้ำซ้อนของพอร์ตต่างๆ บนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คและเดสก์ทอป ซึ่ง Intel จะเริ่มเปิดเผยรายละเอียด Thunderbolt 3 ที่ใช้ได้กับซีพียูรุ่นใหม่ในปีหน้า

นอกจากนี้ Intel ยังประกาศว่าในปีหน้าจะยกเลิกการเก็บค่า license ของ Thunderbolt ในอุตสาหกรรมไอที โดยหวังว่ามาตรฐานนี้จะช่วยเพิ่มการยอมรับ Thunderbolt มากขึ้น รวมไปถึงยังเป็นการสนับสนุนให้ผู้ผลิตชิปรายอื่นๆ สามารถพัฒนาชิปที่รองรับกับ Thunderbolt ได้ ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับอุปกรณ์ใหม่ๆ และประสบการณ์ของผู้ใช้

สำหรับ Thunderbolt  ในปัจจุบันสนับสนุนความเร็วในการโอนย้ายข้อมูลได้สูงสุด 40Gbps พร้อมส่งผ่านข้อมูลประเภทเกมระดับ 4K ได้อย่างมีประสิทธิภาพบนอุปกรณ์ Virtual Reality

ที่มา: ARiP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น