วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Line เปิดตัว Champ ลำโพงอัจฉริยะสุดน่ารัก ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ Clova

เปิดตัวลำโพงอัจฉริยะ 3 รุ่น อาทิ Smart Speaker Wave, Face และ Champ ในงาน LINE Conference 2017 โดย Champ มาพร้อมดีไซน์จากคาแรคเตอร์ชื่อดังที่คุ้นเคย


AI นำเทรน หลังเผยโฉมระบบ AI ของตัวเองที่ชื่อ “Clova” ช่วงต้นปี ล่าสุดในงาน LINE Conference 2017 ก็ได้ประกาศเปิดตัวอุปกรณ์ที่รองรับ AI ดังกล่าวถึง 3 ตัว โดยหนึ่งในนั้น ที่ดูสะดุดตามากสุดคือ Wave ลำโพงอัจฉริยะสุดน่ารัก ที่ได้เอาดีไซน์จากคาแรคเตอร์ดังจาก Line มาออกแบบ


สำหรับตัว Clova (Cloud Virtual Assistant) เป็นปัญญาประดิษฐ์หรือ AI โดยจะคล้าย ๆ กับระบบผู้ช่วยอย่าง Siri, Google Assistant และ Alexa นี้เอง ส่วนความสามารถ ก็มีหลากหลายมาก (ดูรายละเอียดได้ที่นี้) หลักๆ คือ ศึกษาพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้โดยอัตโนมัติ เพื่อทำการสนับสนุนอย่างเหมาะสมภายหลัง เชื่อมต่อบริการต่างๆ ของ LINE ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้สะดวกรวดเร็ว และพูดสื่อสารหรือสั่งงานด้วยเสียง เพื่อให้มันทำหน้าที่แทนเราได้บางบทบาท

อุปกรณ์ที่รองรับ Clova ที่ทาง Line เปิดตัวมา 3 รุ่น มีดังนี้


Champ ลำโพงอัจฉริยะ ที่ใช้ดีไซน์จาก 2 คาแรคเตอร์ที่ดังของ Line อย่าง Sally (น้องเป็ด) กับ Brown (เฮียหมี) โดยออกแบบให้พกพาได้ง่าย เพื่อใช้เป็นลำโพงไร้สาย หรือใช้เป็นลำโพงอัจฉริยะอย่าง สั่งงานด้วยเสียง กับ สอบถามข้อมูลหรือสิ่งที่ต้องทำเป็นต้น


Smart Speaker Wave เป็นลำโพงอัจฉริยะสำหรับตั้งอยู่บ้าน โดยความสามารถจะครอบคลุมยิ่งกว่ารุ่น Champ เยอะ เพราะสามารถเอาไปใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ อย่าง หลอดไฟ ตู้เย็น ทีวี แอร์ หรืออะไรก็ได้ ขอแค่ให้มันเป็น IoT จะได้สามารถสั่งงานระยะไกลได้เช่น ปิดไฟ เปิดทีวี เปิดแอร์รอ ฯลฯ นอกจากนี้ยังพูดคุยเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ ข่าวเด่น รายการต้องทำ หรือสอบถามข้อมูลทั่วไป


Face ลำโพงอัจฉริยะตัวสุดท้าย ที่ได้เพิ่มหน้าจอแสดงผลให้สังเกตการทำงานได้ง่ายๆ แต่ยังไม่มีข้อมูลมากนัก เพราะกำลังอยู่ในช่วงพัฒนา

สำหรับ Smart Speaker Wave จะมีจำหน่ายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ส่วน Champ จะเป็นช่วงฤดูหนาวครับ

ที่มา: ARiP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น