วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Mercedes-Benz เตรียมเข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้า Formula E ฤดูกาล 2019/2020

Mercedes-Benz ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนี เตรียมจะเข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้า Formula E ในฤดูกาลที่ 6 (ปี 2019/2020) หลังจากที่คู่แข่งคนสำคัญ BMW เพิ่งประกาศเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ในฤดูกาล 2018/2019 เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทางเมอร์เซเดสยังเตรียมถอนตัวจากการแข่งขันรถยนต์รายการ DTM ซึ่งเป็นรายการที่ค่ายรถยนต์จากเยอรมนีใช้เป็นเวทีสำหรับทดสอบและพัฒนารถยนต์ของตัวเองมาตั้งแต่ปี 2000 หลังจบฤดูกาล 2018

การที่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่หลายแห่งหันมาทุ่มเทให้กับการพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าอุตสาหกรรมรถยนต์กำลังมุ่งหน้าไปทางนี้


ภาพประกอบจาก Formula E

Formula E เป็นการแข่งขันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบล้อเปิด (เหมือน Formula 1) ที่ทาง FIA จัดการแข่งขันขึ้นครั้งแรกในปี 2014 เพื่อกระตุ้นและยกระดับการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งในด้านเทคโนโลยีและการตลาด รูปแบบการแข่งขันจะเป็นการตระเวนแข่งแบบ Street circuit ไปตามหัวเมืองใหญ่ของโลก โดยขณะนี้กำลังแข่งขันกันอยู่ในฤดูกาลที่ 3 (2016/2017)

นอกจากเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังแล้ว แบตเตอรี่เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการแข่งขัน Formula E โดยในฤดูกาลที่ 5 จะไม่มีการเข้าไปเปลี่ยนรถแล้วเพราะคาดกว่าการชาร์จไฟ 1 ครั้งจะเพียงพอต่อการแข่งขันตลอดทั้งเรซ นอกจากนี้ทางคณะทำงานด้านเทคนิคกำลังศึกษาและเตรียมนำเสนอในเรื่องของ 'charge up' ที่จะให้รถเข้าไปหยุดชาร์จไฟคล้ายๆ กับการเติมน้ำมันของรถ Formula 1 ในอดีต ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะมีประโยชน์อย่างมากในการพัฒนาสถานีจ่ายไฟ

ถึงตรงนี้ มีโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ที่กำลังแข่งขันและจะเข้าร่วมแล้วถึง 7 ค่ายได้แก่ Mercedes, BMW, Audi, Renault, Jaguar, DS (Citroen), Mahindra และคาดว่าในอนาคตอันใกล้จะมีค่ายรถยนต์เช่น Porsche, Volvo หรืออื่นๆ เข้ามาร่วมแข่งขันเพิ่ม แม้ตอนนี้การแข่งขัน Formula E อาจจะยังไม่ใช่รายการที่ได้รับความนิยมมากนักเนื่องจากเสียงที่ค่อนข้างเงียบของเครื่องยนต์ไฟฟ้า แต่ Formula E ถือเป็นรายการที่เติบโตค่อนข้างเร็วและน่าจับตามองในอนาคต

ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น