วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ธนาคาร HSBC ได้ยื่นแจ้งต่อสำนักอัยการสูงสุด ณ
รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ระบุว่าธนาคารถูกผู้ไม่ประสงค์ดีโจมตีจนเกิดเหตุ
Data Breach ส่งผลให้ข้อมูลของลูกค้าส่วนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น หมายเลขบัญชี
ยอดเงิน ที่อยู่ ประวัติการทำธุรกรรม และอื่นๆ รั่วไหลสู่ภายนอก
ธนาคารระบุในรายงานที่ยื่นต่อสำนักอัยการสูงสุดว่า
ตรวจพบผู้ไม่ประสงค์ดีแอบเข้าถึงข้อมูลบัญชีออนไลน์ของลูกค้าอย่างไม่มีสิทธิ์เมื่อช่วงวันที่
4 – 14 ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา
หลังจากนั้นจึงได้หยุดการให้บริการออนไลน์สำหรับลูกค้าบางรายเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อีก
รวมไปถึงแจ้งเตือนลูกค้าเหล่านั้นผ่านทางการโทรศัพท์และอีเมลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
พร้อมให้คำแนะนำในการเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่
แหล่งข่าวที่ติดตามเหตุการณ์นี้ระบุว่า Data Breach ที่เกิดขึ้นกับธนาคาร
HSBC ส่งผลกระทบต่อบัญชีของผู้ใช้ในสหรัฐฯ ประมาณ 1%
และคาดว่าผู้ไม่ประสงค์ดีได้ข้อมูลล็อกอินสำหรับเข้าถึงระบบของ HSBC
มาจากเหตุการณ์ Data Breach อื่นที่เคยเกิดขึ้น
ส่งผลให้เขาสามารถเข้าถึงข้อมูลบัญชีออนไลน์ของลูกค้าเหล่านั้นได้ ได้แก่
ชื่อนามสกุล วันเกิด ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เลขบัญชี ยอดเงิน
ประวัติการทำธุรกรรม เป็นต้น
ดังนั้นเหตุการณ์นี้จึงไม่ใช่การโจมตีช่องโหว่ของระบบธนาคารแต่อย่างใด
เพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำรอย ธนาคาร HSBC
ได้เพิ่มความมั่นคงปลอดภัยในการลงชื่อใช้งานระบบออนไลน์และกระบวนการพิสูจน์ตัวตนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
พร้อมทั้งแนะนำให้ลูกค้าใช้รหัสผ่านที่แตกต่างกันสำหรับระบบออนไลน์ที่สำคัญแต่ละระบบ
ที่มา: TechTalk
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น