วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

เผย Apple มีความคืบหน้า การพัฒนาเซ็นเซอร์ตรวจน้ำตาลในเลือด ได้อุปกรณ์ต้นแบบแล้ว

มีรายงานจาก Mark Gurman แห่ง Bloomberg คนเดิม เผยว่าโครงการพัฒนาเซ็นเซอร์ระบบตรวจจับน้ำตาลในเลือดของแอปเปิล มีพัฒนาการที่สำคัญทำให้โครงการนี้ใกล้ความจริงมากขึ้น หลังทำการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างหลายร้อยคน ซึ่งคาดว่าแอปเปิลจะนำคุณสมบัติดังกล่าวมาใส่ใน Apple Watch

โครงการสร้างระบบตรวจจับระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งช่วยทั้งระบุความเสี่ยงโอกาสเป็นเบาหวาน และลดการเจาะเลือดทดสอบสำหรับผู้ป่วยโรคนี้ เป็นแนวคิดมาตั้งแต่สตีฟ จ็อบส์ ยังเป็นซีอีโอแอปเปิล ที่ตอนนั้นต้องเข้ารับการรักษาบ่อยครั้ง โดยแนวทางของแอปเปิลคือใช้ชิปกับเซ็นเซอร์ยิงลำแสงไปชั้นใต้ผิวหนัง วัดระดับความเข้มของน้ำตาลในเลือดตามภาพสะท้อนที่ได้กลับมา ปัจจุบันอุปกรณ์ต้นแบบสำหรับโครงการนี้ยังมีขนาดใหญ่เท่ากับ iPhone ซึ่งแอปเปิลต้องการลดขนาดลงให้สะดวกกับผู้ใช้งาน

รายงานบอกว่าแอปเปิลเริ่มต้นโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2010 โดยตั้งสตาร์ทอัพชื่อ Avolonte Health เพื่อวิจัยและพัฒนาโครงการนี้โดยเฉพาะ พนักงานทั้งหมดจะไม่มีความเกี่ยวข้องกับแอปเปิล เพื่อให้สะดวกและควบคุมความลับทั้งการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง และการยื่นขอสิทธิบัตร เวลาต่อมาจึงรวมบริษัทนี้เข้ากับฝ่าย XDG ของแอปเปิล ซึ่งเป็นฝ่ายทดสอบไอเดียธุรกิจใหม่ คล้ายกับ X ของ Alphabet


ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น