วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

กลุ่มต่อต้าน Tesla Full Self-Driving ไปไกล ซื้อโฆษณา Super Bowl บอกว่าระบบอัตโนมัติอันตราย

ในสหรัฐอเมริกามีกลุ่มรณรงค์ชื่อ The Dawn Project นำโดย Dan O’Dowd เศรษฐีเจ้าของบริษัทซอฟต์แวร์ Green Hills Software ทำด้านระบบปฏิบัติการฝังตัว

กลุ่ม The Dawn Project รณรงค์ต่อต้านการใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติ Full Self-Driving ของ Tesla ว่ายังไม่มีความปลอดภัยมากพอสำหรับการใช้บนถนนจริง และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อคนเดินถนนได้ (เป้าหมายคือระบบคอมพิวเตอร์ในภาพรวมควรปลอดภัย แต่สนใจ Tesla มากเป็นพิเศษ)

แคมเปญรณรงค์ของกลุ่มมีหลายทาง มีทั้งการซื้อหน้าโฆษณาหนังสือพิมพ์ เข้าชื่อกดดันนักการเมือง แต่ล่าสุดแคมเปญกำลังไปไกลถึงการซื้อสล็อตโฆษณาในช่วงพักครึ่ง Super Bowl ซึ่งมีราคาแพงมหาศาล เพื่อเผยแพร่คลิปโฆษณาว่า Full Self-Driving เป็นภัยต่อสังคม (จะออนแอร์ในการแข่งขันวันพรุ่งนี้ 13 กุมภาพันธ์ ตอนเช้า ตามเวลาประเทศไทย)


คลิปโฆษณาของ The Dawn Project ถูกวิจารณ์มาตลอดว่าตั้งใจโจมตี Tesla และนำเคสสุดโต่งมานำเสนอ โดยไม่มี methodology การทดลองที่น่าเชื่อถือ อีกทั้งไม่ได้พูดถึงระบบช่วยขับขี่ของรถยนต์แบรนด์อื่นๆ รวมถึงรถยนต์ไร้คนขับของ Waymo/Cruise ด้วย ในขณะที่ฝั่งของ The Dawn Project ก็พยายามยืนยันว่าเผยแพร่ฟุตเตจวิดีโอทั้งหมดอยู่แล้ว ตรวจสอบวิธีการทดลองย้อนกลับได้

ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น