วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

Hyundai และ Kia ต้องอัพเดตรถ บังคับสตาร์ตด้วยกุญแจ หลังคลิปขโมยรถนิยมใน TikTok

บริษัทรถยนต์ Hyundai และ Kia (ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Hyundai มาตั้งแต่ปี 1998) ในสหรัฐ ออกอัพเดตเฟิร์มแวร์บังคับให้ต้องใช้กุญแจในการสตาร์ตรถยนต์ หลังพบปัญหาโจรกรรมรถยนต์มากขึ้นในช่วงหลัง โดยเฉพาะเมื่อมีวิดีโอไวรัล "Kia Challenge" สอนขโมยรถยนต์ Kia ฮิตใน TikTok

วิธีการขโมยที่สอนในคลิปคือให้ทุบกระจกเพื่อไม่ให้สัญญาณกันขโมยดัง แล้วเสียบสาย USB-A ในช่องใต้พวงมาลัย จากนั้นสามารถสตาร์ตรถได้เลย เพราะรถไม่ได้บังคับให้ต้องมีกุญแจตอนสตาร์ตเครื่อง ตามข่าวบอกว่าทริคนี้ใช้ได้กับ Kia รุ่นปี 2010-2021 และ Hyundai รุ่นปี 2015-2021

ความนิยมของวิดีโอนี้ทำให้เกิดการขโมยรถยนต์ Kia มากขึ้น เฉพาะในเมือง Buffalo แห่งเดียว ปริมาณการขโมยแบรนด์ Kia เพิ่มจาก 55 ครั้งในปี 2020 เป็น 275 ครั้งในปี 2022 ปัญหานี้ทำให้หน่วยงานด้านขนส่งทางบกของสหรัฐเข้ามาจับตา และบริษัทประกันรถยนต์บางแห่งก็เริ่มปฏิเสธการขายกรมธรรม์ใหม่หากเป็นรถยนต์สองแบรนด์นี้

สิ่งที่ Hyundai และ Kia ทำคือออกอัพเดตให้ต้องมีกุญแจตอนสตาร์ตเครื่อง และเพิ่มระยะเวลาสัญญาณกันขโมยดัง (กรณีไม่มีกุญแจ) จาก 30 วินาทีเป็น 1 นาที การอัพเดตต้องทำผ่านศูนย์บริการซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง


ภาพรถยนต์รุ่นใหม่ของ Kia จาก @Kia


ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น