วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

AMD เผย ข้าม 10 นาโมเมตร มาทำ 7 นาโนเมตรเลย กลายเป็นตอนนี้เหนือกว่าอินเทล

Mark Papermaster ซีทีโอของ AMD ให้สัมภาษณ์กับ CRN ถึงสถานการณ์การแข่งขันในวงการหน่วยประมวลผล ที่ AMD สามารถพลิกฟื้นตัวเองกลับมาต่อกรได้ในทุกสมรภูมิ ไม่ว่าจะเป็น Ryzen, Radeon หรือ EPYC

ประเด็นสำคัญคือ แผนการของ AMD ที่พร้อมแล้วสำหรับ 7 นาโนเมตร ในขณะที่คู่แข่งอินเทลยังติดอยู่กับ 14 นาโนเมตร และมีแผนชิป 10 นาโนเมตรได้ในปลายปี 2019 หรือต้นปี 2020

Papermaster เล่าว่า AMD ประเมินว่าอินเทลจะทำ 10 นาโนเมตรได้ในปี 2018 ทำให้บริษัทวางแผนมาตั้งแต่แรกว่าต้องไปให้เหนือกว่า บริษัทจึงตัดสินใจเสี่ยง ข้ามกระบวนการผลิตที่ 10 นาโนเมตรไปเลย เพราะเปลี่ยนแปลงจากเดิมไม่มากนัก มุ่งมาที่ 7 นาโนเมตรตั้งแต่แรก การลดจาก 14 นาโนเมตรมาเหลือ 7 นาโนเมตรช่วยประหยัดพลังงานลงได้ครึ่งหนึ่ง ที่ประสิทธิภาพคงเดิม


เขายังบอกว่าตอนแรก AMD วางแผนจะออก Radeon Vega 7 นาโนเมตรในปี 2019 แต่ซีอีโอ Lisa Su ผลักดันว่าต้องออกภายในปี 2018 ทำให้แผนปรับมาออกเร็วกว่าเดิม ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ AMD มุ่งมายัง 7 นาโนเมตรได้สำเร็จคือพาร์ทเนอร์อย่าง TSMC ที่พร้อมแล้วสำหรับ 7 นาโนเมตรเช่นกัน

Papermaster บอกว่าตอนนี้ AMD มีอาวุธเด็ดที่ใช้ต่อสู้กับคู่แข่งยักษ์ใหญ่ที่อยู่ในวงการนี้มานาน (เขาไม่ได้ระบุชื่อแต่ทุกคนก็รู้ดีว่าคืออินเทล) และบอกว่า AMD ในปัจจุบันแตกต่างจาก AMD ในอดีตมาก

สินค้าอีกตัวที่ AMD ทำได้ดีคือ EPYC ซีพียูสำหรับตลาดเซิร์ฟเวอร์ เป็นการส่งสัญญาณว่า AMD กลับมาในตลาดนี้อีกครั้ง เขายอมรับว่าตลาดเซิร์ฟเวอร์เปลี่ยนรอบซีพียูช้ากว่า ต้องทดสอบความเข้ากันได้กันนาน แต่ยอดขายในปีแรกก็ทำได้ดี และคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาด 5% พร้อมอัตราการเติบโตระดับเลขสองหลักในปีที่สอง

ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น