วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

IEEE เผย 10 ภาษา Programming ยอดนิยมประจำปี 2018: Python ได้อันดับ 1

IEEE Spectrum ได้ออกมาเผยถึงผลการจัดอันดับ Programming Language สำหรับปี 2018 ซึ่งได้จัดอันดับภาษาเขียนโปรแกรมด้วยกันทั้งหมด 48 ภาษา ครอบคลุมการใช้งานทั้งสำหรับ Web, Mobile, Enterprise และ Embedded โดย 10 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดมีดังนี้


Python นั้นได้กลายเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมสูงสุด และมีจุดที่น่าสังเกตคือ Python เองก็ถูกจัดหมวดหมู่ให้อยู่ในหมวดภาษาสำหรับ Embedded Computing ด้วยแล้ว ทำให้รูปแบบการใช้งานมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน และยังสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดของระบบ Hardware ที่เดิมทีเคยเป็นของ C, C++ และ Assembly เป็นหลักเท่านั้น รวมถึงศาสตร์ด้าน Data Science เองก็ยังมีการอ้างอิงถึง Python กันค่อนข้างมาก และเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมสูงไม่น้อยทีเดียว

ทางด้านภาษาหลักๆ ที่เราพบเห็นกันบ่อยๆ อย่าง C++, C, Java, C#, PHP, JavaScript นั้นก็ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกทั้งหมด ถือว่าไม่น่าแปลกใจนัก แต่ Assembly เองที่มีกรณีการใช้งานเฉพาะในส่วนของ Embedded System นั้นก็ยังคงสามารถรั้งตำแหน่งอันดับ 10 เอาไว้ได้ ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย

ส่วนภาษา R นั้นความนิยมก็ลดลงจากอันดับ 5 เมื่อ 2 ปีก่อนมาสู่อันดับ 7 ในปีนี้ ก็เป็นเพราะการแข่งขันกับภาษา Python นั่นเอง แต่ทั้งนี้ก็ยังถือว่าเป็นภาษาที่มีอันดับสูงไม่น้อย เพราะกรณีการใช้งานของ R แทบทั้งหมดนั้นตกอยู่ในศาสตร์ทางด้าน Data Science นั่นเอง

ทางด้านภาษา Go เองนั้นก็ถือว่าได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นไม่น้อยทีเดียว โดยหากสำรวจจากกราฟแบบ Trending แล้วก็จะพบว่าภาษา Go นั้นได้อยู่ถึงอันดับ 5 ทีเดียว และ Scala เองก็ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 8

สำหรับผลการจัดอันดับทั้งหมด สามารถดู Interactive Visualization ฉบับเต็มได้ที่ https://spectrum.ieee.org/static/interactive-the-top-programming-languages-2018 ครับ ซึ่งในลิงค์นี้จะสามารถเลือกคัดกรองการจัดอันดับข้อมูลได้ตามต้องการ ดังนั้นก็จะทำให้เห็นแนวโน้มในหลากหลายแง่มุมมากยิ่งขึ้นครับ ส่วนวิธีการสำรวจข้อมูลในครั้งนี้สามารถตรวจสอบได้ที่ https://spectrum.ieee.org/static/ieee-top-programming-languages-2018-methods ครับ ซึ่งหลักๆ ก็คือการนำรายการของภาษาต่างๆ กว่า 300 ภาษามาทำการค้นหาใน Google Search, Googl Trends, Twitter, GitHub, Stack Overflow, Reddit, Hacker News, CareerBuilder, Dice และ IEEE Xplore Digital Library แล้วนำข้อมูลมาสรุปนั่นเองครับ

ที่มา: TechTalk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น