วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พบช่องโหว่ความรุนแรงสูงสุดบน Apache Struts 2 เตือนผู้ใช้งานอัปเดตด่วน

มีการค้นพบช่องโหว่ Remote Code Execution (RCE) บน Apache Struts 2 ที่ทาง Apache เองแนะนำให้ผู้ใช้งานทุกรายอัปเดตทันทีโดยด่วน


Semmle Security Research Team ได้ค้นพบช่องโหว่นี้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2018 และได้รายงานไปยังทีมพัฒนาของ Apache จนได้ออก Patch เฉพาะกิจมาในเดือนมิถุนายน และออกเป็น Patch มาตรฐานในตอนนี้ โดยช่องโหว่นี้ได้รับรหัส CVE-2018-11776 และถือว่ามีความร้ายแรงระดับสูงสุด ซึ่งตัวช่องโหว่เองได้ปรากฎอยู่บน Core Code ของระบบเลย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Plugin ใดๆ ที่ใช้งานทั้งสิ้น

ช่องโหว่นี้จะทำงานได้ก็ต่อเมื่อ
  • ตั้งค่า alwaysSelectFullNamespace เอาไว้เป็น True
  • มี Configuration File ที่มีแท็ก <action …> ซึ่งไม่ได้ระบุ Optional Namespace Attribute หรือมีการระบุ Wildcard Namespace เอาไว้
ถ้าหากผู้ใช้งานไม่ได้เข้าเงื่อนไขเหล่านี้ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีต่ำ แต่ทาง Apache ก็เตือนว่าในอนาคตอันใกล้อาจมีวิธีการโจมตีในช่องทางอื่นๆ ที่อาศัยช่องโหว่นี้ในการโจมตี ดังนั้นการอัปเดต Patch ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ดีที่สุด

ก่อนหน้านี้ช่องโหว่บน Apache Struts นี้นำไปสู่กรณีของ Equifax อันโด่งดังที่ทำให้มีผู้เสียหายเกือบ 150 ล้านคน และสร้างความเสียหายให้กับ Equifax ไปมากกว่า 600 ล้านเหรียญ ประเด็นนี้จึงถือว่าใหญ่ไม่น้อยเพราะการโจมตีช่องโหว่นี้ก็อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อหากไม่ทำการอัปเดตอุดช่องโหว่ให้เร็วที่สุด

ที่มา: TechTalk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น