วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ตำรวจดัตซ์จับแฮกเกอร์ผู้ทำการ DDoS ครั้งใหญ่ที่สุดในโลกได้แล้ว

ตำรวจเนเธอแลนด์ยืนยันข่าวการเข้าจับกุมชายวัย 35 ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการ DDoS เว็บไซต์ Spamhaus ซึ่งเป็นโปรเจคการติดตามเว็บไซต์สแปมและเก็บข้อมูลของสแปมในเดือนมีนาคม โดยการโจมตีในครั้งนี้นับว่าเป็นการ DDoS ที่ใช้ปริมาณแบนด์วิดท์‎เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์คือ 300Gbps

ในเบื้องต้นเชื่อกันว่าชายคนนี้คือ Sven Kamphuis เจ้าของและผู้ดูแลบริการเว็บโฮสติ้งที่มีบังเกอร์ป้องกันนิวเคลียร์ CyberBunker โดยน่าจะมีเหตุจูงใจจากการที่ Spamhaus ได้เพิ่มเว็บไซต์ของ CyberBunker เข้าสู่แบล็คลิสต์ว่าเป็นสแปม โดยชายคนนี้จะถูกดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

CyberBunker มีชื่อเสียงในด้านการให้บริการแบบนิรนาม ซึ่งมักถูกนำไปใช้โดยผู้ก่อการร้าย หรือใช้เพื่อละเมิดกฎหมายต่างๆ

Note:
Distributed Denial of Service (DDoS) คือลักษณะหรือวิธีการหนึ่งของการโจมตีเครื่องคอมพิวเตอร์เป้าหมาย หรือระบบเป้าหมายบนอินเทอร์เน็ต เพื่อทำให้ระบบเป้าหมายปฏิเสธหรือหยุดการให้บริการ (Denial-of-Service) การโจมตีจะเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน และมีเป้าหมายเดียวกัน โดยเครื่องที่ตกเป็นเหยื่อทั้งหมด (เครื่องที่ติดเชื้อจากการแพร่กระจายตัวของโค้ดร้ายซึ่งเป็นเครื่องมือของแฮกเกอร์สำหรับการควบคุมระบบ) จะสร้างข้อมูลขยะขึ้นมาแล้วส่งไปที่ระบบเป้าหมาย กระแสข้อมูลที่ไหลเข้ามาในปริมาณมหาศาลทำให้ระบบเป้าหมายต้องทำงานหนักขึ้น และช้าลงเรื่อยๆ เมื่อเกินกว่าระดับที่รับได้ก็จะหยุดการทำงานลงในที่สุด อันเป็นเหตุให้ผู้ใช้ไม่สามารถใช้บริการระบบเป้าหมายได้ตามปกติ

ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น