วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Paypal เจอปัญหา XSS, ผู้พบอายุไม่ถึงเกณฑ์รับรางวัล

Paypal มีโครงการให้จ่ายเงินรางวัลสำหรับการค้นพบช่องโหว่ความปลอดภัยมาเกือบหนึ่งปี มีการค้นพบบั๊กและจ่ายเงินไปบ้าง แต่บั๊กล่าสุดกลับมีปัญหาเพราะเงื่อนไขอายุของผู้พบบั๊กไม่ถึงเกณฑ์

Robert Kugler นักเรียนอายุ 17 ปี เป็นผู้พบบั๊กในช่องค้นหาของ Paypal ที่สามารถใส่อินพุตเป็นจาวาสคริปต์เพื่อให้รันสคริปต์ได้ตามกำหนด แต่ข้อกำหนดของทาง Paypal ระบุให้ผู้รับรางวัลได้จะต้องมีอายุอย่างต่ำ 18 ปีขึ้นไป ความรำคาญระเบียบข้อนี้ทำให้ Kugler นำบั๊กนี้ออกประกาศสู่สาธารณะ

บั๊กนี้ไม่สามารถทำงานได้บน WebKit เพราะระบบกรองอินพุตของเบราว์เซอร์เองไม่ยอมส่งอินพุตที่เป็นสคริปต์เช่นนี้ไปยังเซิร์ฟเวอร์ แต่เบราว์เซอร์อื่นๆ เช่น Firefox, IE, และ Opera นั้นจะเสี่ยงต่อบั๊กนี้


update: ผมพบว่าผมเข้าใจตัวข่าวผิด และเขียนข่าวในตอนแรกชี้นำผิดไปนะครับ Kugler ไม่ได้ติดต่อ Paypal ก่อนเปิดเผยบั๊ก แต่บ่นว่ากติกาบนหน้าเว็บของโครงการทำให้เขาไม่สามารถเข้าร่วมได้ จึงเปิดเผยบั๊กนี้ออกมา

update2: Kugler ออกมาเปิดเผยอีเมลระหว่างเขาและ Paypal แสดงให้เห็นว่าเขาได้ติดต่อ Paypal ไปแล้วล่วงหน้าหลายสัปดาห์ แต่ทาง Paypal ปฎิเสธที่จะยอมรับว่าเขาเป็นผู้ค้นพบช่องโหว่นี้ รวมถึงปฎิเสธไม่ยอมจ่ายเงินผ่านบัญชีของพ่อของเขา

update3: ตอนนี้ Paypal ก็ออกมาชี้แจงปัญหาว่าบั๊กนี้มีการค้นพบมาก่อนแล้วโดยนักวิจัยอื่น ทำให้ไม่สามารถจ่ายรางวัลให้กับ Kugler ได้เพราะจะจ่ายให้กับผู้พบคนแรกเท่านั้น

ที่มา: Blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น